Với chiều dài thiết kế khoảng 103 m và trọng lượng 9.200 tấn, tàu nghiên cứu mới có thể chở 80 người và di chuyển với tốc độ khoảng 30 km/h, vượt qua quãng đường 27.780 km, CGTN hôm 25/6 đưa tin. Con tàu do công ty Xưởng đóng tàu Quốc tế Quảng Châu (GSI) chế tạo, dự kiến hoàn thành và bắt đầu hoạt động trên biển năm 2025.
Là tàu đa chức năng, phương tiện mới có thể điều hướng trên biển, tổ chức những chuyến lặn sâu có người lái, thám hiểm biển sâu, hỗ trợ vận hành toàn diện và chở hàng nặng an toàn. Nó cũng có thể thực hiện những chuyến khảo sát biển ở các vùng cực vào mùa hè. Cả mũi và đuôi tàu đều có khả năng phá băng.
Các chuyên gia kỳ vọng con tàu sẽ mang về những mẫu vật và dữ liệu môi trường cần thiết để nghiên cứu những vấn đề liên quan đến địa chất biển sâu, môi trường và khoa học sự sống, đồng thời hỗ trợ hoạt động dưới nước cho khảo cổ học biển sâu. Các thiết bị và công nghệ biển sâu cốt lõi cũng có thể được thử nghiệm trên tàu.
Tàu nghiên cứu đa năng sẽ trang bị các hệ thống do Trung Quốc tự phát triển, tạo ra những đột phá công nghệ trong thiết kế tàu tổng thể, điều khiển thông minh và bù nhiệt. Phương tiện mới sẽ có ý nghĩa to lớn trong việc tăng cường sức mạnh của Trung Quốc trong các hoạt động biển sâu, ví dụ như nghiên cứu khảo cổ và thực hiện những chuyến lặn sâu có hoặc không có người lái.
Thu Thảo (Theo CGTN)