Destinus đặt mục tiêu sản xuất máy bay chạy bằng hydro với khả năng chở hành khách giữa Frankfurt và Thượng Hải chỉ trong chưa đầy 3 tiếng, tiết kiệm 8 tiếng so với máy bay truyền thống, Interesting Engineering hôm 20/6 đưa tin. Điều thú vị nhất trong kế hoạch của Destinus là dùng hydro làm nhiên liệu, xóa bỏ những nghi ngờ về khí thải khi vận chuyển.
Hydro được chọn làm nhiên liệu vì giá trị năng lượng cao gấp ba lần dầu kerosene thường dùng trong máy bay ngày nay. Hơn nữa, nhiên liệu này còn có khả năng làm mát tốt, lý tưởng cho động cơ chu trình hỗn hợp. Loại động cơ này gồm một động cơ turbo phản lực có thể mang lại tốc độ cận âm và siêu thanh. Bên cạnh đó, Destinus cũng thiết kế một bộ đốt sau với khả năng cung cấp thêm lực đẩy khi cần.
Destinus lên kế hoạch ra mắt máy bay thương mại chạy hoàn toàn bằng hydro đầu tiên khoảng năm 2030 - 2032. Mang tên Destinus S, mẫu máy bay này dự kiến chở 25 hành khách và có tốc độ Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh), nhanh hơn máy bay siêu thanh huyền thoại Concorde.
Khoảng một thập kỷ sau đó, Destinus dự định tung ra Destinus L, phiên bản lớn hơn với khả năng chở tới 400 hành khách. Mẫu máy bay này dự kiến di chuyển với tốc độ Mach 6, chạy bằng hydro lạnh.
Đến nay, Destinus đã thử nghiệm bay thành công với nguyên mẫu đầu tiên Destinus 1, máy bay dài 4 m, còn gọi là Jungfrau. Tháng 10 năm ngoái, công ty thử nghiệm máy bay Eiger dài gần 10 m với tốc độ cận âm. Tháng trước, Destinus thử nghiệm thành công công nghệ đốt sau với nhiên liệu hydro, công nghệ này cũng được trang bị cho Destinus 3.
Ngoài nhiên liệu hydro, Destinus cũng sẽ giới thiệu hệ thống lái tự động mới với Destinus 3. Các chuyến bay sử dụng hydro lỏng làm nhiên liệu dự kiến bắt đầu vào đầu năm sau. Trong giai đoạn đầu, Destinus sẽ cố gắng thực hiện chuyến bay cận âm và hướng đến chuyến bay siêu thanh vào nửa cuối năm 2024.
Thu Thảo (Theo Interesting Engineering)