Boeing đang chế tạo máy bay chở khách động cơ kép lớn nhất thế giới, nhưng đó là một chặng đường dài và khó khăn. Vào tháng 11/2013, nhà sản xuất máy bay của Mỹ thông báo một mẫu máy bay phản lực thương mại hoàn toàn mới, Boeing 777X, gồm hai phiên bản là 777-8 và 777-9. Công ty cũng thiết kế phiên bản máy bay chở hàng 777-8F, dự kiến đi vào hoạt động với hãng hàng không Qatar Airways năm 2027, theo Business Insider.
Boeing lên kế hoạch ra mắt mẫu máy bay chở khách thương mại đầu tiên là 777-9, gia nhập thị trường năm 2025 với khách hàng Emirates, trì hoãn từ lịch trình ban đầu là năm 2020. Thách thức xoay quanh các vụ tai nạn của 737 MAX, đại dịch, và chuỗi cung ứng góp phần làm chậm tiến độ. Boeing ước tính hãng sẽ tốn hơn 1 tỷ USD cho chi phí sản xuất bất thường. Họ cũng phải đối mặt với chỉ trích từ nhiều hãng bay, đặc biệt là Emirates, do chậm trễ.
Tuy nhiên, với hơn 350 đơn đặt hàng cho mẫu máy bay, Boeing đã sẵn sàng cho chương trình. Hãng trưng bày bản thử nghiệm 777X khổng lồ tại Triển lãm Hàng không Paris hồi tháng 6. Mang tên Flight Test 1, 777-9 là một trong 4 máy bay thử nghiệm dòng 777X trong đội máy bay của Boeing. Flight Test 1 đã bay hơn 1.300 giờ trong 540 chuyến, theo tiết lộ của một kỹ sư thử nghiệm bay. Mỗi máy bay có mục tiêu riêng, tập trung vào hàng loạt vấn đề như hạ cánh tự động, kiểm tra môi trường, hiệu suất ở tốc độ thấp và tầm hoạt động của động cơ kép.
Boeing chế tạo máy bay thử nghiệm để kiểm tra giới hạn của máy bay phản lực và thu thập dữ liệu về công nghệ mới, đặc biệt là đầu cánh gập được của 777X. Phiên bản thử nghiệm rất cần thiết để xin cấp phép và giúp Boeing chứng minh cho các nhà làm luật thấy độ tinh cậy của công nghệ và và động cơ trên máy bay. Cơ cấu gập cánh ra đời nhằm giải quyết vấn đề về diện tích sân bay của 777X.
Máy bay chở khách động cơ kép có sải cánh 71,8 m, dài hơn tất cả mẫu 777 trước đây. Sải cánh dài hơn 7 m giúp tạo thêm lực nâng và tăng hiệu suất thêm 10% so với các phiên bản tiền nhiệm và máy bay đối thủ. Khi thiết kế 777X, Boeing muốn đảm bảo máy bay lớn hơn vẫn có thể nằm vừa trên bãi đỗ ở sân bay dành cho 777. Mỗi loại máy bay có những yêu cầu riêng biệt ở sân bay, bao gồm chiều rộng đường lăn, kích cỡ cổng, Theo Cục quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Boeing muốn đảm bảo 777X không đòi hỏi cơ sở hạ tầng mới, tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho sân bay và nhà vận hành. Đồng thời, sải cánh của mẫu máy bay phản lực phải dài hơn phiên bản 777 cũ để đáp ứng mục tiêu về hiệu suất. Sải cánh dài hơn sẽ cải thiện khả năng vận hành và giảm bớt chi phí. Do đó, Boeing đã thêm hệ thống gập đầu cánh khi đỗ ở cổng. Khi đầu cánh gập lại, chiều dài sải cánh khoảng 64,6 m, tương đương phiên bản 777 cũ.
Theo phi công thử nghiệm James Hanley của Boeing, khi máy bay giảm tốc độ xuống khoảng gần 93 km/h, đầu cánh sẽ gập lại. Phần đầu cánh sẽ được cố định trong lúc bay và không thể điều khiển khi ở trong không trung. Máy bay sẽ cảnh báo phi công nếu đầu cánh chưa mở ra trước khi cất cánh. Ngoài đầu cánh, máy bay thử nghiệm sẽ đánh gia nhiều chi tiết như máy bay vận hành thế nào với băng bám trên cánh, mức độ khôi phục sau khi lao chúi xuống hoặc xoay tròn mất kiểm soát, hay cách máy bay di chuyển qua thời tiết xấu.
Đối thủ cạnh tranh của 777X là máy bay Airbus A350, nhưng phiên bản777-9 trang bị cửa sổ lớn và rộng rãi hơn. Cụ thể, mẫu 777-9 có thể chứa 426 người theo cấu hình hai hạng bay. Boeing đang nỗ lực bàn giao máy bay 777X đầu tiên và lên kế hoạch hợp tác với Emirates năm sau.
An Khang (Theo Business Insider)